เกร็ดความรู้ "ซื้อประกันภัยรถยนต์ อย่างไรไม่ให้โดนหลอก"

28/08/2015 14:04

ในสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้าเป็นอย่างมากแน่นอนว่ามิจฉาชีพก็ต้องพัฒนาตามสรรหาวิธีใหม่โดยอาศัยเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วย เมื่อไม่นานมานี้จึงมีข่าวว่า "มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นตัวแทนเป็นบริษัทโบรกเกอร์ ตัวแทนบริษัทประกันภัยต่างๆ เพื่อเสนอขายประกันชั้น 1 เบี้ยราคาถูก ช่วงราคา 15,000-20,000 บ. มีผู้หลงเชื่อกว่า 200 ราย ... ลูกค้าเกิดเหตุแจ้งเคลมไม่ได้ เพราะบริษัทประกันแจ้งว่าไม่มีเลขกรมธรรม์ แต่มีชื่อตัวแทนนี้จริง .. แล้วอย่างนี้เราจะทำอย่างไร..

 

ขั้นตอนการซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่โดนหลอก เบื้องต้นดังนี้

1. ก่อนซื้อทุกครั้ง จะต้องตรวจสอบก่อนว่าตัวแทนขายประกันมีความน่าเชื่อถือ และไว้วางใจได้

2. ลูกค้าจ่ายเงินซื้อประกัน จะต้องได้รับใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐาน และตัวแทนจะต้องแจ้งเลขรับแจ้ง ภายใน 1 วัน เพื่อยืนยันว่าได้ส่งเรื่องให้กับลูกค้าแล้ว (อาจจะเป็น SMS+Email พร้อมรายละเอียดเบอร์แจ้งเคลมบริษัทประกันนั้นๆ)

4. กรณีประกันชั้น 1 หรือ 2 พลัส (ที่จะต้องถ่ายรูปประกอบนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อถ่ายรูปภายใน 3 วันทำการ) นับจากวันที่จ่ายเงินระหว่างที่ยังไม่ถ่ายรูปบริษัทประกันบางแห่งจะคุ้มครอง กรณีรถชนรถเท่านั้น หรือบางบริษัทจะยังไม่คุ้มครองจนกว่าจะถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อย ** อันนี้ลูกค้าจะต้องสอบถามให้ชัดเจน และหากล่าช้ากว่า 3 วันตามที่นัดหมาย จะต้องโทรติดตามผล

5. เมื่อถ่ายรูปเสร็จก็จะส่งเรื่องเพื่อออกกรมธรรม์ต่อไป

5.1 ประกันชั้น 1 ระยะเวลาการจัดส่งกรมธรรม์ 1-2 เดือน หรือเร็วกว่านั้น แล้วแต่บริษัทประกัน

5.2 ประกัน 2 พลัส, 3+ หรือชั้น 3 ระยะเวลา ประมาณ 7 -10 วัน

... ถ้าเราอยากมั่นใจว่าประกันคุ้มครองชัวร์.... เมื่อรถเรามีการถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อย สัก 2-3 วัน เราก็ลองโทรไปที่บริษัทประกันโดยตรง(ที่ไม่ใช่ตัวแทน) เพื่อสอบถามว่ารถทะเบียนดังกล่าวปัจจุบันดำเนินการถึงไหนแล้ว..แต่ทั้งนี้ มิจฉาชีพก็มาหลายรูปแบบ และสิ่งที่เขาใช้ได้ผลเสมอ คือ "สินค้าคุณภาพดี ราคาถูก"....ฝากให้ทุกคนระวังข้อมูล และพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจนะคะ

ติดตามเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ดีๆแบบนี้ได้ที่ www.q4car.com และ www.tqm.co.th  หรือ ความรู้เกี่ยวกับ  ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,รถมือสอง,ตลาดรถ,ประกันชีวิต

กันได้ตลอดครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรสามารถรอชมกันได้เลยค่ะ