จะทำอย่างไรเมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่

13/10/2015 17:21
     จะทำอย่างไรเมื่อยางรถระเ

      วันนี้ขอนำเสนอเทคนิคในการรับมือกับเหตุยางรถคุณเกิดระเบิดในขณะขับรถอยู่บนท้องถนน   อุบัติเหตุที่เกิดจากยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่ขั้นร้ายแรงที่เกิดขึ้นส่วนมากก็คือ หากขณะยางระเบิดรถวิ่งอยู่ที่ความเร็วสูงมากๆ  พอยางระเบิดขึ้นมารถก็จะกลิ้งทันที โดยไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นการขับรถที่ใช้ความเร็วสูงๆ จึงมักจะแก้ไขอะไรในเรื่องนี้ได้ยากเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น ในขณะขับรถ จึงไม่ควรขับรถเร็ว ( ความเร็วทีถือว่าปลอดภัยใน DEFENSIVE DRIVING คือ ความเร็วไม่เกิน 100   กิโลเมตร ต่อชั่วโมง) 
และเทคนิคในการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่ควรหมั่นตรวจเช็ครถยนต์และหมั่นตรวจเช็คยางรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกลหรือทุกครั้งก่อนออกเดินทางจะลดความเสี่ยงนี้ได้มากแต่ถ้าหากเราป้องกันแล้วลดความเสี่ยงที่จะเกิดยางรถระเบิดทุกทางแล้วแต่อุบัติเหตุมักเลือกที่จะเกิดไม่ได้เราจึงมีอีกเทคนิคในการรับมือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถอยู่

เมื่อยางรถระเบิดขณะขับรถยางระเบิดในขณะขับรถ มีข้อแนะนำให้ปฏิบัติดังนี้ 
1. มือทั้งสองต้องจับอยู่ที่พวงมาลัยอย่างมั่นคง 
2. ถอนคันเร่งออก 
3. ควบคุมสติให้ดีอย่าตกใจมองกระจกหลังเพื่อให้ทราบว่ามีรถใดตามมาบ้าง 
4. แตะเบรกอย่างแผ่วเบาและถี่ๆ อย่าแตะแรงเป็นอันขาด เพราะว่า จะทำให้รถหมุน 
5. ห้ามเหยียบคลัตช์โดยเด็ดขาดเพราะถ้าเหยียบคลัตช์รถจะไม่เกาะถนนรถจะลอยตัวและจะทำให้บังคับรถได้ยากยิ่งขึ้นอาจเสียหลักเพราะการเหยียบคลัตช์เป็นการตัดแรงบิดของเครื่องยนต์ ให้ขาดจากเพลา 
6. ห้ามดึงเบรกมืออย่างเด็ดขาด จะทำให้รถหมุน 
7. เมื่อความเร็วรถลดลงพอประมาณแล้วให้ยกเลี้ยวสัญญาณเข้าข้างทางซ้ายมือ 
8. เมื่อความเร็วลดลงระดับควบคุมได้ ให้เปลี่ยนเกียร์ต่ำลงและหยุดรถ 

       ข้อสังเกตเมื่อยางระเบิดคือ ไม่ว่ายางด้านใดจะระเบิดล้อหน้าหรือล้อหลังก็ตาม เมื่อระเบิดด้านซ้าย รถก็จะแฉลบไปด้านซ้ายก่อน แล้วก็จะสะบัดกลับ และสะบัดไปด้านซ้ายอีกทีสลับกันไปมา และในทำนอง ตรงกันข้ามหากระเบิดด้านขวาอาการก็จะกลับเป็นตรงกันข้าม 

หลังจากที่ควบคุมสถานการณ์หลังหยุดรถได้ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้

1.หากอยู่บนถนนสายที่มีรถวิ่งอยู่ในความเร็วสูง เช่น ทางด่วน หรือ เส้นทางที่ออกต่างจังหวัด ให้เปิดไฟฉุกเฉินและหากิ่งไม้หรือของใกล้ตัวที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลออกไปวางให้ห่างจากจุดที่คุณจอดรถประมาณ  20-50 เมตร  
2.หากรถคุณมียางอะไหร่ติดรถไว้อยู่แล้วคุณก็สามารถจัดการเปลี่ยนยางอะไหร่มาใช้ซะและค่อยๆขับไปจนกว่าจะหาร้านซ่อมรถยนต์ที่ใกล้ที่สุดได้เพื่อตรวจเช็คความเสียหายเพิ่มเติมแต่ถ้าคุณไม่มียางอะไหร่และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนยางรถยนต์ติดไว้ที่รถของคุณแนะนำให้โทรหาบริการรถลากหรือเบอร์สายด่วนอื่นๆที่จะสามารถพาคุณออกไปจากจุดนั้นได้
 
ท่านสามารถติดตามเกร็ดความรู้รถยนต์อื่นๆอีกมากมายได้ที่ www.q4car.com ค่ะ
ความรู้เกี่ยวกับ  ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,รถมือสอง,ตลาดรถ,ประกันชีวิต