การดูแลรักษาระบบเบรค

27/08/2015 14:45

       _MG_6072

         หน้าที่ของเบรคคือการหยุดรถหรือทำให้การเคลื่อนไหวของรถช้าลงตามความต้องการตลอดเวลาขับขี่ ฉะนั้นเบรกจึงต้องทำการหยุดรถได้แน่นอนและรวดเร็วตลอดเวลาเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางทรัพย์สินและชีวิต    เบรคในปัจจุบันนี้นิยมใช้กันอยู่ 2 ประเภท

  1. ดรัมเบรคเป็นระบบเบรครุ่นเก่าที่ยังมีใช้อยู่ในรถเก๋งบางรุ่น

ในส่วนของดรัมเบรคจะมีลักษณะเป็นแผ่นเบรคสองแผ่นดันบริเวณกระทะเบรคเพิ่มความเสียดทาน เพื่อช่วยในการหยุดรถ หรือชะลอรถ

การใช้ดรัมเบรคจะใช้ครบทั้ง 4 ล้อในตอนแรกและล้อมั้ง 4 ล้อในวงจรเบรคจะทำงานอย่างสัมพันธ์กัน

  1. ดิสก์เบรค

เป็นระบบเบรคที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน อาจจะเป็นระบบดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อ หรือ เบรค 2 ล้อหน้าเป็นดิสก์เบรค 2 ล้อหลังเป็นดรัมเบรค

ระบบการทำงานของดิสก์เบรคจะแยกทำงานกันคนละส่วนเป็นอิสระต่อกันระบบนี้เป็นระบบในรถรุ่นใหม่ รถรุ่นเก่ายังคงเป็นระบบที่ทำงานร่วมกันหลักใหญ่ที่จะทำให้เบรคมีประสิทธิภาพคือน้ำมันเบรคเป็นส่วนสำคัญนับจากชิ้นส่วนอื่นๆที่ใช้ร่วมกันในระบบเบรคระดับของน้ำมันเบรคจะมีส่วนคล้ายกับระบบของน้ำมันเครื่องคือต้องพยายามคอยดูแลไม่ให้ลดลงกว่าระดับมาตรฐานที่วางไว้ ต้องคอยเช็กอยู่เสมอน้ำมันเบรคนี้จะมีขายอยู่ตามปั้มน้ำมันทั่วไป คุณภาพในแต่ละยีห้อนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ว่าต้องการยี่ห้อไหนหรืออาจใช้ตามมาตรฐานของคู่มือรถที่ให้มา นับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด

การตรวจสอบและเติมน้ำมันเบรค

น้ำมันเบรคเป็นส่วนประกอบสำคัญอันหนึ่งในการเบรค ฉะนั้นจึงควรตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่พอดีเสมอ หากปล่อยให้น้ำมันเบรคแห้งหรือรั่วไหลออกไปจนหมดหรือเหลือน้อยการเบรคอาจไม่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขั้นตอนการเติมน้ำมันเบรค

  1. เปิดฝากระโปรงรถยนต์
  2. ถ้วยน้ำมันเบรคจะติดอยู่บริเวณชิดกับตัวถังรถในส่วนที่ติดกับกระจก ให้เช็กระดับของน้ำมันเบรคในถ้วย

ว่าอยู่ในระดับไหนถ้าระดับน้ำมันเบรคอยู่ MAX ไม่ต้องเติมน้ำมันเบรค MINต้องเติมน้ำมันเบรคให้ถึงเส้น MAX ห้ามเติมน้ำมันเบรคเกินระดับ MAX เพราะจะทำให้น้ำมันเบรคกระฉอกเวลารถวิ่งซึ่งน้ำมันเบรคจะทำปฏิกิริยากับสีรถหรือบริเวณใกล้เคียงให้เสียหายได้

  1. ก่อนเปิดฝาน้ำมันเบรคให้เช็ดทำความสะอาดบริเวณฝาปิด-เปิด ให้สะอาดเพื่อป้องกันเม็ดทรายหรือละอองต่างๆตกลงไป ซึ่งอาจทำใหระบบเบรคเสียหายได้
  2. เติมน้ำมันเบรคลงไปในถ้วยตามระดับในข้อที่ 2
  3. ปิดฝาให้เรียบร้อย อย่าลืมก่อนปิดฝาต้องทำความสะอาดบริเวณฝาปิดถ้วยน้ำมันเบรคด้วย มีรถยนต์รุ่นเก่าบางรุ่นถ้วยน้ำมันเบรคจะติดอยู่บริเวณหัวเก๋งด้านคนขับก็ใช้วิธีการเติมแบบเดียวกันการดูแลรักษาระดับน้ำมันเบรคและเติมน้ำมันเบรคให้ดูทุกๆ 3 วัน อย่าทิ้งให้นาน

เพราะปริมาณน้ำมันเบรคจะลดลงในการใช้งานทุกครั้งจึงต้องหมั่นดูแล

 

ข้อควรระวัง

น้ำมันเบรคสามารถทำปฏิกิริยากับสีรถได้ฉะนั้นเมื่อทำหกหรือหยดลงบริเวณตัวถังรถรีบเช็ดให้แห้งทันทีอย่าปล่อยไว้เพราะจะทำให้สีถลอกได้และห้ามวางขวดน้ำมันเบรคบนฝากระโปรงรถอย่างเด็ดขาดน้ำมันเบรคควรจะมีการเช็กถึงคุณสมบัติเมื่อรถยนต์วิ่งได้ประมาณ 10,000 กิโลเมตร และเช็กทุก 10,000 กิโลเมตรจนถึง 40,000 กิโลเมตร จึงถ่าย น้ำมันเบรคเก่าออกแล้วเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไปแทนที่

สำหรับในส่วนของผ้าเบรคจากเบรคนั้นยกให้เป็นหน้าที่ของช่างตรวจสภาพเมื่อครบตามเวลาหรือระยะทางที่กำหนดมาให้ในคู่มือรถยนต์เพราะเป็นส่วนที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

เบรคมือ

คือเบรคที่ใช้ช่วงรถจอดสนิทหรือขณะที่รถขึ้นสะพานแล้วรถติดหรือทางลาดชันและรถติดอีกเช่นกัน ระบบเบรคมือนี้จะเป็นกลไกที่จะไปล็อกล้อหลังไม่ให้เคลื่อนที่เบรคมือจะอยู่บริเวณเกียร์คืออยู่ถัดจากเกียร์ลงมาทางด้านหลังในกรณีของรถเก๋งและอยู่บริเวณข้างพวงมาลัยรถในกรณีของรถบรรทุกเล็กและรถตู้การดูแลรักษาเบรคมือไม่มีอะไร เพราะไม่มีส่วนที่ต้องคอยดูแล เพียงแต่เมื่อใส่เบรคมือ

แล้วเวลาจะออกรถอย่าลืมปลดเบรคมือด้วย จะสังเกตได้จากไฟเบรคซึ่งจะทำระบบเบรคทางล้อหลังเสียได้แต่รถยนต์บางรุ่นถ้ารถไม่ได้ปลดเบรคมือรถยนต์จะไม่วิ่งจนกว่าจะปลดเบรคมือให้เรียบร้อยเสียก่อนการใช้เบรคมือที่มีตำแหน่งอยู่บริเวณใต้พวงมาลัยให้ด้ามจับเบรคมือขึ้นมาจนสุดเช่นกันแล้วหมุนไปทางขวาสูงสุด เวลาปลดก็ให้หมุนมาทางซ้ายและกด เช่นกัน

เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบรค

เบรคแบบดิสก์หรือแบบจานจะมีประสิทธิภาพการเบรคได้ดีกว่าเบรคแบบดรัมหรือแบบกระทำรถโดยทั่วไป นิยมใช้เบรคทั้งสองร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาที่ระบบเบรคเกิดเสียขึ้นมาส่วนใดส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็ยังสามารถทำงานได้

ติดตามเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ดีๆแบบนี้ได้ที่ www.q4car.com และ www.tqm.co.th  หรือ

ความรู้เกี่ยวกับ  ประกันภัยรถยนต์,ประกันรถยนต์,รถมือสอง,ตลาดรถ,ประกันชีวิต

กันได้ตลอดครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรสามารถรอชมกันได้เลยครับ